Bồi dưỡng tư duy triết học, rèn luyện thế giới quan và phương pháp luận triết học cho học viên cao học trong việc nhận thức và nghiên cứu các đối tượng thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Củng cố nhận thức cơ sở lý luận triết học của đường lối cách mạng Việt Nam, đặc biệt là chiến lược phát triển kinh tế và mọi mặt của đời sống xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay.
Học phần cung cấp kiến thức và kỹ năng viết học thuật phục vụ cho việc viết một số văn bản khoa học trong nghiên cứu và bồi dưỡng chuyên môn. Học phần cũng giúp học viên hình thành kỹ năng đọc, phân tích, tổng hợp, đánh giá tài liệu, sử dụng tài liệu trích dẫn, và viết một số văn bản học thuật, đồng thời hình thành thái độ nghiêm túc trong khoa học, tôn trọng, hợp tác, chia sẻ và phản biện tích cực.
Học phần cung cấp kiến thức cơ bản về phương pháp luận của thục đắc ngôn ngữ hai. Các nội dung chính bao gồm: (1) các quan điểm chính trong thục đắc ngôn ngữ hai (input hypothesis, interaction hypothesis, output hypothesis, noticing hypothesis, frequency hypothesis, và sociocultural theory), (2) sự phát triển của ngôn ngữ hai, (3) vai trò của nhận thức (memory, explicit knowledge, implicit knowledge, và language processing), và (4) các biến từ người học (động lực học tập, cảm xúc, tính cách, thái độ, phong cách học, chiến lược học tập, và sự lo âu khi học ngoại ngữ). Sinh viên được cung cấp kiến thức để có thể hiểu và giải thích quá trình thụ đắc và học ngôn ngữ 2.
Học phần cung cấp kiến thức cơ bản về phương pháp luận của ngôn ngữ học so sánh đối chiếu. Các nội dung chính bao gồm: các loại hình và quan hệ họ hàng của ngôn ngữ; ứng dụng của ngôn ngữ học đối chiếu; các phương pháp và nguyên tắc đối chiếu chung; các nguyên tắc đối chiếu cụ thể cho từng bình diện ngôn ngữ; đối chiếu tiếng Anh và tiếng Việt trên các bình diện ngữ âm, ngữ vựng, ngữ pháp, ngữ nghĩa và ngữ dụng. Sinh viên được cung cấp kiến thức để có thể tiến hành các nghiên cứu đối chiếu tiếng Anh và tiếng Việt đơn giản phục vụ công tác giảng dạy, dịch thuật, thi cử và làm giáo trình..
Môn học Dẫn luận Ngôn ngữ học ứng dụng cung cấp những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ ứng dụng với tư cách là một môn học cơ sở. Dẫn luận Ngôn ngữ học ứng dụng giải thích cách sử dụng các nguồn ngôn ngữ để tạo ra và diễn giải ý nghĩa trong tương tác, để thay đổi các mối quan hệ. Ngoài ra, môn học này giới thiệu cách tiếp cận ngôn ngữ thông qua các phương tiện ngoài ngôn ngữ ứng dụng để người học nắm được xác định, phân tích và làm rõ các mối quan hệ giữa ngôn ngữ ứng dụng và các môn học liên quan, và việc sử dụng kiến thức nền trong ngôn ngữ ứng dụng đưa vào giảng dạy tiếng Anh.
Môn học Tính tương tác của Diễn ngôn cung cấp những kiến thức cơ bản về tương tác trong diễn ngôn với tư cách là một đơn vị giao tiếp, với những hình thức thể hiện và chức năng cơ bản nhất, giới thiệu những đặc điểm về chủ đề, cấu trúc nội dung và những kiểu mạch lạc quyết định sự tồn tại và hình thức của diễn ngôn. Ngoài ra, môn học giới thiệu cách tiếp cận dụng học với phân tích tương tác trong diễn ngôn để người học nắm được mối liên quan chặt chẽ giữa các yếu tố này, và cung cấp cho người học lý thuyết về hành vi ngôn ngữ và việc sử dụng kiến thức nền trong phân tích tương tác trong diễn ngôn.
Học phần cung cấp kiến thức cơ bản về phương pháp luận của ngôn ngữ học tri nhận. Các nội dung chính bao gồm: mối quan hệ giữa ngôn ngữ và cấu trúc ý niệm, lý thuyết điển dạng, ngữ nghĩa học tri nhận, khung ngữ nghĩa, ngữ pháp tri nhận, ẩn dụ ý niệm và hoán dụ ý niệm. Sinh viên được cung cấp kiến thức để có thể giải thích các hiện tượng ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng mà ngôn ngữ học cấu trúc truyền thống không giải thích được.
Học phần cung cấp kiến thức cơ bản về việc sử dụng ngôn ngữ trong xã hội và mối quan hệ của ngôn ngữ với các nền văn hóa. Các nội dung chính bao gồm: mối quan hệ giữa ngôn ngữ và xã hội, việc sử dụng ngôn ngữ trong những bối cảnh xã hội khác nhau, hiện tượng đa ngữ xã hội, song thể ngữ, những yếu tố chi phối việc chọn lựa ngôn ngữ để giao tiếp bao gồm dân tộc, tầng lớp xã hội, giới tính, tuổi tác, tôn giáo, trình độ học vấn. Sinh viên được cung cấp kiến thức về những lý thuyết mới trong việc nghiên cứu ngôn ngữ như một hiện tượng xã hội.
Học phần cung cấp kiến thức cơ bản về quản trị học được vận dụng trong quản trị cơ sở đào tạo ngoại ngữ và kinh doanh gồm các nội dung: bản chất, đối tượng, mục đích nghiên cứu, chức năng, nhiệm vụ của quản trị học. Các nội dung chính có: hoạch định, định hướng và chiến lược phát triển cơ sở đào tạo ngoại ngữ. Vận hành, tổ chức và quản lý hiệu quả các nguồn lực trong cơ sở đào tạo ngoại ngữ có liên quan đến nhân sự, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất và tài chính.
Khóa học này sẽ giới thiệu một loạt các lý thuyết cung cấp thông tin và củng cố việc dạy và học ngôn ngữ thứ hai trong lớp học. Người học sẽ tiếp cận các lý thuyết học ngôn ngữ thứ hai và các ứng dụng thực tế của các lý thuyết học ngôn ngữ thứ hai này trong việc thiết kế trải nghiệm học tập trong lớp học và đánh giá tiến độ hướng tới kết quả học tập mong đợi của học sinh. Khóa học sẽ thảo luận về các lý thuyết và quan điểm chính liên quan đến việc học ngôn ngữ thứ hai bao gồm các lý thuyết về hành vi, tri nhận, nhận thức xã hội, kiến tạo, học tập tương tác. Ngoài ra, khóa học cũng xem xét các lý thuyết khác nhau này giải quyết vấn đề đánh giá, động lực, tự điều chỉnh và quản lý lớp học của học sinh như thế nào.
Khóa học giới thiệu những ứng dụng thực tế của ngôn ngữ học máy tính. Người học sẽ học các nguyên tắc cơ bản về cách máy tính được sử dụng để biểu diễn và xử lý thông tin dạng văn bản và lời nói. Người học cũng sẽ được giới thiệu về những thách thức của các vấn đề kỹ thuật ngôn ngữ trong thế giới thực và tìm hiểu cách chúng được xử lý bằng ngôn ngữ lập trình Python. Các chủ đề chính bao gồm: ngữ nghĩa trong ngôn ngữ học máy tính, cú pháp trong ngôn ngữ học máy tính, xây dựng ngân hàng ngữ liệu cú pháp (treebank), phân loại tài liệu, ứng dụng của ngôn ngữ học máy tính. Sinh viên sẽ được đào tạo thực hành về những kiến thức cơ bản về xử lý văn bản bằng Python và sẽ có cơ hội làm việc với NLTK, một bộ ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên phổ biến.
Học phần cung cấp kiến thức cơ bản về các nội dung kiểm tra, đánh giá trong lớp học. Các nội dung chính bao gồm: các nguyên tắc quan trọng trong kiểm tra, đánh giá, cách thiết kế bài kiểm tra để đánh giá từng kỹ năng ngôn ngữ khác nhau đảm báo tính giá trị và độ tin cậy, quy trình và phương pháp đánh giá kết quả của học viên, những hình thức đánh giá thay thế, cách cho điểm và nhận xét. Sinh viên được cung cấp kiến thức sâu rộng về kiểm tra, đánh giá và quy trình chấm thi như thế nào cho có độ tin cậy và độ giá trị cao.
Học phần này được thiết kế để nâng cao và củng cố nhận thức của học viên về các nguyên tắc và thực hành giảng dạy tiếng Anh cho học sinh các cấp học phổ thông và người lớn. Mục tiêu của khóa học là giúp người học xây dựng sự tự tin khi giảng dạy các kỹ năng nghe, nói, đọc ,viết, từ vưng, ngữ âm, ngữ pháp tiếng Anh, đồng thời nâng cao kiến thức và nhận thức về phương pháp và phương pháp giảng dạy tiếng Anh.
Học phần này cung cấp kiến thức chuyên sâu về các phương pháp, kỹ thuật biên dịch và phiên dịch từ Anh sang Việt và từ Việt sang Anh; kỹ năng phân tích ngôn ngữ và văn hoá; phương pháp chuyển đổi cấu trúc câu trong khi thực hành biên dịch và phiên dịch; phương pháp dịch trong hoàn cảnh khác biệt văn hóa; các thể loại văn phong khác nhau; các khác biệt về ngôn ngữ và cách chọn từ ngữ khi biên dịch và phiên dịch cấp độ chuyên sâu.
Khóa học khám phá cả khía cạnh thực tế và lý thuyết của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy ngôn ngữ thứ hai. Các chủ đề chính bao gồm lịch sử phát triển của CALL và các ứng dụng; Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (HTML); đánh giá tài nguyên học tập trực tuyến; xây dựng khóa học ngoại ngữ trên LMS; tạo các gói học liệu số bằng công cụ e-learning. Trong suốt khóa học, sinh viên thực hiện 1 dự án phát triển học liệu số bằng các công cụ đã được giới thiệu.
Khóa học này được chia thành hai phần chính. Trong phần đầu tiên, người học sẽ được giới thiệu về các yếu tố liên quan đến việc thiết kế một giáo trình, bao gồm cách ngữ cảnh ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch, mục tiêu/mục tiêu và kết quả học tập khác nhau như thế nào và các yếu tố khác nhau trong một cuốn sách ngôn ngữ được cân bằng như thế nào . Trong phần thứ hai, có phần giới thiệu về phát triển tài liệu trong các lĩnh vực như lựa chọn sách giáo trình và điều chỉnh tài liệu cho phù hợp với nhu cầu của một lớp học ngôn ngữ tương lai.
Hướng nghiên cứu
Hướng ứng dụng
Khóa học này giới thiệu toàn diện về các khung lý thuyết và phương pháp phân tích trong ngôn ngữ học xã hội. Khóa học giúp người học hiểu được những vấn đề cơ bản về biến thể và thay đổi ngôn ngữ, xem xét cách biến thể này có thể phản ánh cấu trúc xã hội, xây dựng bản sắc xã hội đa dạng và cho phép chúng ta hiểu được bối cảnh xã hội xung quanh. Người học sẽ thảo luận làm thế nào các phương pháp trong ngôn ngữ học có thể được kết hợp với những hiểu biết sâu sắc từ nhân chủng học và xã hội học để thu hút các câu hỏi về điều kiện xã hội của biến thể ngôn ngữ, phong cách ngôn ngữ, thay đổi ngôn ngữ và mối liên hệ giữa các tương tác quy mô nhỏ hơn và các mô hình biến đổi xã hội.
Môn học Ngữ dụng học cung cấp những kiến thức cơ bản về ngữ dụng học với tư cách là một đơn vị giao tiếp. Ngữ dụng học giải thích cách các cá nhân sử dụng các nguồn ngôn ngữ để tạo ra và diễn giải ý nghĩa trong tương tác, để thay đổi các mối quan hệ. Ngoài ra, môn học giới thiệu cách tiếp cận dụng học với ngữ dụng học để người học nắm được xác định, phân tích và làm rõ các mối quan hệ giữa ngữ dụng học và các môn học liên quan, và việc sử dụng kiến thức nền trong phân tích ngữ dụng học.